วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การบูรณาการสาระวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี

            การใช้เทคโนโลยี
       กระบวนการเทคโนโลยีสามารถใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์เครื่องมือเครื่องใช้สำหรับการดำรงชีวิตและแก้ปัญหาของมนุษย์อย่างเป็นระยะระบบโดยอาศัยทรัพยากรและความรู้ต่างๆ การทดสอบและประเมินผลชิ้นงานหรือวิธีการสร้างทำให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพตรงตามคาวมต้องการมากขึ้น นอกจากนี้ยัก่อให้เกิดการวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีและสามารถสร้างผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีใหม่ๆได้ ดังนั้น เทคโนโลยีจึงเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมของมนุษย์การเลือกใช้เทคโนโลยีควรเหมาะสมกับปริมาณการผลิตคุณภาพของผลิตภัณฑ์ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและกระทบสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ซึ่งการใช้เทคโนโลยีอาจเป็นการใช้เทคโนโลยีที่เราสร้างขึ้นเองหรือเป็นเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้ว โดยจะเน้นไปที่คุณธรรมและจริยธรรมของการใช้เทคโนโลยี

         การเลือกใช้เทคโนโลยี
      พื้นฐานของเทคโนโลยีแต่ละท้องถิ่นหรือประเทศสร้างและพัฒนาขึ้นด้วยควารมรู้และทักษะของตนเพื่อการดำเนินชีวิต ซึ่งมีทั้งสร้างสรรค์และขัดแย้ง ดังนั้น การเลือกใช้เทคโนโลยีจึงต้องคำนึงถึงการตอบสนองความต้องการ ความปลอดภัย ความเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประเมินอย่างมีวิจาณญาณโดยใช้เกณฑ์ทางสังคมมาประกอบด้วย
      การบริโภคผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากร การผลิตสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆด้วยเทคโนโลยีของท้องถิ่นไม่อาจตอบสนองความต้องการได้อย่างเพียงพอจำเป็นต้องแสวงหาจากแหล่องอื่นหรือต่างประเทศเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวอย่างไรก็ดี เทคโนโลยีแห่งหนึ่งอาจไม่เหมาะสมกับอีกแห่งหนึ่งก็ได้จึงต้องเลือกใช้อย่างระมัดระวัง


   แหล่งอ้างอิง http://kitikorn.site90.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น