วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การบูรณาการสุขศึกษา

วิธีการทำสมาธิ
      เริ่มด้วย...นั่งขัดสมาธิ เอาขาขวาทับขาซ้าย ถ้าไม่ถนัดจะนั่งเก้าอี้ก้ได้ จานั้น เอานิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย หลับตาเบา ๆ พอสบาย ๆ แค่ขนตาชนกัน  ..อย่าบีบเปลือกตา  ..อย่ากดลูกนัยน์ตา
      ..ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่ศีรษะค่อย ๆ ไล่ลงไปจนถึงปลายนิ้วเท้า  ..ผ่อนคลายให้หมด นั่งหน้ายิ้ม ๆ ทำใจให้เบิกบาน แช่มชื่น สะอาดบริสุทธิ์ ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นคน   สัตว์ หรือสิ่งของ แล้วค่อย ๆ หย่อนใจของเราเบา ๆ เหมือนขนนกที่ค่อย ๆ หย่อนตัวลงไป
สัมผัสผิวน้ำ  โดยไม่ทำให้น้ำกระเพื่อม  ..หย่อนใจไปหยุดนิ่ง ๆ นุ่ม ๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗
ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือกว่าสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ
      แล้วนึกถึงดวงแก้วกลมใส หรือองค์พระใส ๆ ..นึกธรรมดาสบาย ๆ คล้ายกับนึกถึงสิ่งที่คุ้นเคย ด้วยใจที่เยือกเย็นนึกเล่น ๆ เพลิน ๆ สบาย ๆ ให้ต่อเนื่องกัน เพื่อดึงใจของเราอย่างต่อเนื่องหลุดพ้นจากความคิดสับสนวุ่นวาย
      ถ้าใจยังชัดส่ายอยู่ ให้ภาวนาในใจเบา ๆ ว่า " สัมมาอะระหัง ๆ ๆ " ให้ดังออกมาจากกลางท้องของเราอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งไม่อยากภาวนา ก้ไม่ต้องภาวนาอีก
      แม้ในขณะเลิกนั่งสมาธิแล้ว ก็ให้นึกถึงดวงแก้ว หรือ องค์พระนี้บ่อย ๆ ในทุกอริยาบท ในทุกกิจกรรม
นั่ง นอน ยืน เดิน เข้าห้องน้ำ ล้างหน้า  แปรงฟัน อาบน้ำ รับประทานอาหาร แต่งตัว ขับรถ นึกธรรมดา ๆ
แต่นึกบ่อย ๆ เพื่อให้ใจคุ้นเคยกับศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ไม่ช้าใจก็จะหยุดนิ่งได้อย่างสมบูรณ์แล้วจะมีดวงใส ๆ บริสุทธ์ปรากฏขึ้นมา พร้อมกับความสุขที่ยิ่งใหญ่
      ฝึกต่อไปให้ชำนาญ ก็จะเห็นดวงนั้นชัดเจนสว่างอยู่ในกลางท้องของเราทั้งหลับตา ลืมตา เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย นึกให้เห็ดชัดตลอดเวลาในทุกอริยาบท
   
  ประโยชน์ของการทำสมาธิ

       ผลแห่งสมาธิ จะทำให้ชิวิตดำรงอยู่บนเส้นทางแห่งความสุข ความสำเร็จ และความไม่ประมาทได้ตลอดไป ทั้งยังจะทำให้สมาธิละเอียดอ่อนก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ จนกระทั้งเข้าถึงธรรมกายบุญจากการทำสมาธิภาวนาที่เราสั่งสมไว้ในชาตินี้ จะส่งผลให้บรรลุธรรมได้โดยง่ายในชาติเบื้องหน้า และก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งจะทำให้เป็นผู้มีสติปัญญาเฉียบแหลม

   แหล่งอ้างอิง
ชีวิตออกแบบได้ ._ _ กรุงเทพฯ : มูลนิธิธรรมกาย, 2550.
      

      
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น